CUNG CẤP CÁC GIẢI PHÁP SƠN Ô TÔ, SƠN CÔNG NGHIỆP

Xu hướng màu sắc trong lớp phủ ô tô

Khi nói đến việc mua xe ô tô hoặc xe tải thì màu sắc xe lại mang nhiều yếu tố và dấu ấn cá nhân hơn cả. Theo Mike Bennett, Giám đốc, Quản lý Sản phẩm Toàn cầu của Tập đoàn Axalta, việc tùy chỉnh và cá nhân hóa vẫn là xu hướng chính của các OEM (Nhà sản xuất thiết bị gốc).

Bennett nêu quan điểm: “Người tiêu dùng muốn có nhiều tùy chọn màu sắc hơn và chúng tôi cũng nhận thấy họ có nhu cầu nhiều hơn đối với các màu tùy chỉnh”.

Theo đó, xu hướng này ngày càng tăng đối với cách phối màu hai tông màu và nhiều tông màu vẫn là một chủ đề thảo luận thú vị.

“Chúng tôi cũng nhận thấy sự quan tâm nhiều hơn đối với các sắc tố hiệu ứng mới, đặc biệt là chuyển đổi màu sắc”, Bennett cho biết.

Còn theo Jeff Jones, Phó Chủ tịch phụ trách Quản lý Tài khoản chính toàn cầu của Tập đoàn BASF quan sát thấy rằng các màu sơn ô tô trắng, đen, xám và bạc - vẫn phổ biến nhất.

mau-den-gan-lien-voi-tam-voc

Theo báo cáo của Jones, sơn màu trắng là không gian màu gắn liền với sự an toàn, trong khi màu đen gắn liền với tầm vóc, đặc biệt là trên các loại xe cao cấp và hiệu suất cao. Cả hai đều có vẻ đẹp vượt thời gian và giá trị bán lại cao. 

Bên cạnh đó, các màu sơn ô tô cam, vàng, tím và xanh lá cây cũng giành được thị phần nhất định. Người mua ô tô có thể chọn màu sắc khác nhau với sự đa dạng bảng màu và sắc thái cũng như độ sâu, độ bóng của màu sắc đã được phát triển trong những năm gần đây.

Thậm chí, nhiều người mua sẵn sàng tìm kiếm một màu xe ô tô có khả năng truyền cảm hứng tích cực cho họ. Do đó, đôi khi chúng ta bắt gặp những hiệu ứng rắn, hiệu ứng ngọc trai màu được bổ sung trong các sắc tố màu sơn xe ô tô càng trở nên phổ biến hơn.

Patrick Bourguignon, giám đốc mảng sơn phủ ô tô và đặc biệt của Tập đoàn AkzoNobel cũng cho hay, các nhà thiết kế màu đang tìm cách thay thế các lớp mạ crom và đen có độ bóng cao hơn thông thường bằng các vật liệu thật hoặc lớp hoàn thiện trông tự nhiên như đá, khoáng chất và gỗ...

Bourguignon nói thêm: “Điều này áp dụng cho cả ngoại thất và nội thất của xe. Chúng tôi cũng thấy rằng tạo ra một màu sắc nào đó có cảm xúc hơn ngày càng trở nên quan trọng.

Bourguignon dẫn chứng, màu sắc Wild Wonder của AkzoNobel năm 2023 là một ví dụ điển hình. Theo Bourguignon, lấy cảm hứng từ tông màu ấm áp của mùa vụ đã thu hoạch, ánh sáng lạc quan của nó kết nối chúng ta với thiên nhiên và tạo ra cảm giác tràn đầy năng lượng và sự tích cực. Chính màu sắc này cũng mang đến sự hoàn thiện nhẹ nhàng và tươi mới đặc biệt là sự tinh tế cho nội thất ô tô thông qua nhiều kiểu dáng khác nhau, từ kim loại phản chiếu và kết cấu đất nung, đến giải pháp một lớp phủ mịn màng.

Nhìn chung, ngày càng có nhiều người tập trung vào tính bền vững, điều này cũng ảnh hưởng đến các lựa chọn thiết kế đi đôi với chức năng và hiệu quả. Các ví dụ bao gồm hiệu ứng ánh sáng và ẩn cho đến khi sáng vì cả lý do thẩm mỹ và chức năng.”

Vincent Robin, Phó Chủ tịch toàn cầu, lớp phủ ô tô của PPG thông tin Tập đoàn PPG có truyền thống về phát triển màu sắc, kiến ​​thức kỹ thuật và phát hiện xu hướng, không chỉ trong lĩnh vực ô tô mà còn trên toàn thế giới màu sắc. Điều này cho phép PPG xác định các xu hướng màu mới nổi về văn hóa, thời trang, chính trị, kinh tế và các xu hướng màu sắc khác trên toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và thiết kế trong ngành công nghiệp sơn ô tô như thế nào.

Robin chỉ ra: “Những hiểu biết sâu sắc này rất quan trọng đối với các nhà thiết kế ô tô. Sự thành công của công ty phụ thuộc vào khả năng dự đoán xu hướng thiết kế và màu sắc của họ trước khi đưa vào sản xuất vài năm”.

xu-huong-mau-son-o-to

Các xu hướng nổi bật màu sắc ô tô hàng năm gần đây nhất của PPG cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của các màu xám, xanh dương, xanh lá cây và tím, với những màu sắc mới rực rỡ có nhiều khả năng ra mắt trên các mẫu xe thể thao hơn là SUV và xe bán tải.

“Từ góc độ toàn cầu, sơn màu trắng (chiếm 35% số lượng xe sản xuất) và sơn màu đen (chiếm 18%) tiếp tục là lựa chọn chủ yếu của người mua xe, trong khi nhu cầu về màu xám đã tăng 2% mỗi năm trong hai năm qua.

Robin cho biết, sơn ô tô màu xanh vẫn mạnh ở mức 8%, trong khi sơn ô tô màu đỏ giảm xuống còn 7%. Điều này dẫn đến sự sụt giảm 1,5% trong số người tiêu dùng Bắc Mỹ.

Robin cho biết màu xanh lá cây kết nối với thiên nhiên, tính bền vững và tính toàn diện, vẫn mạnh mẽ trên toàn thế giới và đây sẽ tiếp tục là một không gian màu quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô.

màu xanh xu hướng màu sơn xe ô tô

Robin lưu ý: “Màu xanh cũng được coi là màu “đèn giao thông”, đóng vai trò là tín hiệu cho mọi người đi về phía trước. Nó an toàn và chúng ta có thể tin tưởng vào màu này.

Màu xanh cũng có 2 hướng, một là mang tính thể thao, tươi tắn và sống động; hai là các tông màu xanh đậm hơn được phát triển màu sắc sang trọng, nhưng vẫn thể hiện được phong cách thể thao, tươi mới.

Các nhà dự báo của PPG nói rằng ảnh hưởng từ thiên nhiên cũng sẽ rõ ràng trong các kiểu dáng màu bạc trong tương lai.

Các tông màu ấm hơn và hữu cơ hơn sẽ phản ánh rõ hơn thị hiếu của người tiêu dùng hiện tại, đồng thời phù hợp với tính chất tương thích cao của các tông màu rất nhẹ, bao gồm cả màu trắng, với các công nghệ radar và lidar mới.

Tổng hợp từ CW

BẠN CẦN HỖ TRỢ?

1737/14/5 Quốc Lộ 1A, Khu Phố 2A , Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 19004337

THÔNG TIN CHI TIẾT

Giải pháp sơn sáng tạo cho quy trình sản xuất công nghiệp

Chúng tôi hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp sơn hàng đầu trong lĩnh vực sơn và chất phủ công nghiệp bằng việc tập trung phát triển các giải pháp sơn và chất phủ sáng tạo đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp và mang đến quý khách dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật xuất sắc.

Xem giải pháp